Katatapos lang Ng Araw ni Ninoy… Paano sa isang Linggo?

August 23, 2006 at 10:37 am (diyornal)

Ay, naku… Unang araw ng pasok, Martes! Holiday ng Lunes, gawa ni Ninoy! Ang haba ng bakasyon. Hindi ko alam kung maganda o hindi ang nagdaang araw na walang pasok. Una, nasa bahay lang ako ng tatlong araw, walang pera panglabas. ayos, makakatipid ako! mali pala! napagisip-isip ko, nanuod lang ako ng TV, nakabukas ang ilaw pati bentilador buong araw, ilang oras din akong nagpapalit-palit, DVD, PS One. yun lang ang trabaho araw-araw. Teka, trabaho ba yun? Nakupo, magkano na naman ang bill sa kuryente. Ako pa naman, kapag nakaharap sa TV, talo pa ang kiti-kiti sa likot ng daliri kalilipat ng channel. Ewan ko ba… nasanay lang siguro, kapipindot! pero wala namang kinalaman iyon sa pagtaas ng kuryente.

Naubos ang aking bakasyon sa kapapanuod ng TV, PBA, “Ang Anak Ni Brocka”, “Click”(pirated), ASAP, PBA Draft. At ang aking pinagkakaabalahan sa ngayon sa PS One… “Silent Hill”, grabe sa katatakutan at kaba ang aking nararamdaman tuwing hawak-hawak ang controller. Kailangan ko ng matapos ito. “Late bloomer” na nga akong matatawag. May mabuti naman ding naidulot ang bakasyon, mas mahabang oras kapiling ang aking pinakamamahal. Naks, pang-telenobela! Bakit nga ba pagkakagaling sa isang bakasyon, ganado kang pumasok, dahil siguro gusto ko nang dumating uli ang araw ng susunod na bakasyon. At sa darating na Lunes uli yun, sa aking pagkakaalam, nagkapirmahan na nga eh…

Ngunit, ano ito? Isang kapapasok na balita… MAY PASOK SA LUNES! Nanangko! Bulilyaso ang mga plano. Paano ko ngayon sasabihin ito sa aking mga pinangakuan ng pakikipagtagpo sa araw na iyon? Nakakainis ang madungis. Pinaasa na naman ako. Maghihintay na lang uli ng panibagong araw na idedeklarang walang pasok. Buti pa nung ako’y nag-aaral, kaunting ulan lamang at may namataang paparating na bagyo, gigising ka lamang ng maaga upang abangan ang balita sa radyo o telebisyon at sabihing… “Inuulit po sa mga magulang at estudyante, walang pasok po sa lahat ng antas.” Tutulog ka na lang uli. Babangon ka na lang pag tanghalian na at kung oras na ng iyong paboritong palabas na hindi mo mapanuod dahil sa may pasok ka. Hindi na pwede ngayon yan, hindi mo naman pwedeng sabihin sa boss mo na, “Mam, baha po sa amin.” o “Sir, wala po akong masakyan.” Ano ka, hilo? Kaltok ang abot mo!

Pinag-iisipan kong magpahinga ng dalawang araw sa paninigarilyo. Sa Sabado kasi ang “Annual Physical Examination”. Balak ko ding tumungga ng dalawang baso ng “Birch Tree” bago ang eksaminasyon. Hay, sa panahong ito, bawal ang magkasakit. Bawal ang pork. Bakit ang bisyo, pwede? May narinig nga ako…”Kung may bisyo ka at wala, mamamatay ka din. Eh di magbisyo ka na lang” Pero di iyan ang mas malaking problema ko, MAY PASOK SA LUNES! Waaahh…

Leave a Reply

